หูตึง

โรคหูตึงหรือเรียกอีกชื่อว่า “การตึงของหู” เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อมีการสะสมของของเหลวหรือแสวงหางูกในหูภายในทำให้เกิดการสะสมของแก๊สหรือน้ำเหลวที่เป็นธรรมชาติในหูภายในโดยมีหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อจากแบคทีเรียหรือไวรัส การตัดเส้นในหูทำให้เกิดการหยุดชะงักแห้งในหู หรือการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสมที่ทำให้เหลืองเกิดแบบไม่ปกติภายในหู การรู้สึกหูตึงอาจเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ หรือมีระยะเวลายาวนานขึ้นก็ได้ โดยอาการที่พบบ่อยรวมทั้งการรู้สึกหูอืดหรือมีหูใน ความเสียงที่ไม่เป็นธรรมชาติในหู หรือความรู้สึกเครียดในหู

โรคหูตึง คืออะไร มีเรื่องราวน่ารู้อะไรบ้าง ?

โรคหูตึง (Ear Fullness) เป็นอาการที่ผู้คนสามารถเป็นได้ไม่ว่าจะเป็นเพศหรือช่วงอายุใด ๆ แต่มักพบเป็นจำนวนมากในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหูฟัง เช่น การติดเครื่องช่วยฟัง การตัดเย็บหูหรือเป็นเชิงกรณีอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อหู อาการหูอื้อ หรืออาการของภูมิแพ้ที่เกี่ยวกับการอักเสบของหู อาจทำให้เกิดอาการหูตึงได้ด้วย นอกจากนี้ โรคหูตึงยังสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่น ๆ เช่น การสะสมของขนส่วนหูซึ่งอาจปิดกั้นทางเดินหู การติดเชื้อหรืออักเสบในช่องคอและหลอดหูซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้หูมีความผิดปกติ การใช้ยาบางชนิดอย่างเช่น ยารักษาความดันโลหิตสูงหรือยาต้านฮอร์โมน อาการเครียดหรือซึมเศร้า การได้รับบาดเจ็บหรือสะท้อนที่ศีรษะ การติดคอเก่าหรือการเหยียดตัวเป็นเวลานาน และการใช้เครื่องบินหรือการเดินทางที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ อาการหูตึงอาจเป็นอาการเดียวกันที่เกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ ที่กล่าวมา แต่การวินิจฉัยและการรักษาอาจแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี ดังนั้น หากมีอาการหูตึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง

การรักษาโรคหูตึง วิธีรักษาโรคหูตึง คือ การใช้ยาต้านอักเสบแบบไม่ได้สั่งให้ใช้จากแพทย์อาจช่วยลดอาการบรรเทาได้ เช่น พาราเซตามอล (Paracetamol) หรืออาจใช้แอสไพริน (Aspirin) แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น วิธีรักษาโรคหูตึง คือ การใช้หยดตาชนิดประสาทสัมผัส เช่นน้ำเกลือหรือน้ำสมุนไพร เพื่อช่วยล้างหูและลดการอักเสบ วิธีรักษาโรคหูตึง คือ การใช้ยาหยอดหู สำหรับการติดเชื้อในหูที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แพทย์อาจสั่งให้ใช้ยาปฏิชีวนะแบบหยอดหู ซึ่งเป็นยารักษาอักเสบในหู และมักจะประกอบด้วยสารประเภทต่างๆ เช่น อะม็อกซีซิลลิน (Amoxicillin) หรือซีฟิกลอกซาซิลลิน (Cefixime)